Hình ảnh

Hình ảnh

Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Chùa Ông Ngựa ở Thủ Dầu Một (Bình Dương)

Chùa Ông, tục gọi là chùa Ông Ngựa, tọa lạc ở số 18 Hùng Vương, phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.




1. Lai lịch:
Chùa Ông Ngựa vốn là ngôi miếu nhỏ tên là Thanh An, thờ phụng Quan Vũ, (còn gọi là Quan Công, Quan Vân Trường) và có từ lâu đời (có nguồn ghi do một nhóm người Hoa theo đạo Minh Sư và phong trào “bài Mãn phục Minh” xây dựng năm 1868). Đến năm 1920, dòng họ trông nom ngôi miếu quá nghèo khó, không thể ở lại quê. Nhưng họ rời đi mà để miếu hoang lạnh cũng không đành lòng.  Bấy giờ ở trong vùng có ông Trần Hiển Vinh là người nhân đức, giàu có, và từng làm quản lý đồn điền cao su cho người Pháp. Dòng tộc trông nom miếu Thanh An liền tìm gặp cụ Vinh, và trình bày ý nguyện mời cụ đứng ra tiếp quản nơi thờ phụng...Sau khi tiếp quản ngôi miếu, năm 1930, cụ Vinh đã trùng tu ngôi miếu thành ngôi chùa nhỏ, và đổi tên là Thanh An tự.

2. Thờ cúng:
Ngoài tướng Quan Vũ được thờ chính và đã có từ trước, cụ Vinh còn thờ thêm một số anh hùng dân tộc Việt Nam, như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ, v.v…để tỏ lòng tri ân. Hàng năm, khách thập phương đổ về khấn nguyện vào dịp lễ, Tết và những “ngày vía” của các vị thần thờ tự tại đây. Lễ tế chính tại chùa là ngày vía đức Quan Thánh Đế  (tức Quan Vũ) 24/6 âm lịch.

3. Kiến trúc:
Khác lạ so với những ngôi miếu thờ Quan Vũ ở miền Nam do người Hoa xây dựng, chùa Thanh An được ở đây do người Việt đứng ra chủ trì việc xây dựng và cất theo lối kiến trúc chùa chiền ở cố đô Huế. Chùa có hình chữ “Nhất”, có ba cổng gồm một cổng chính và hai cổng phụ.

Ngoài ra, điểm độc đáo khác nữa, đó là ở đây có pho tượng ngựa Xích Thố và thanh long đao án ngữ ở cổng chính. Ngựa đúc bằng bê tông cốt thép, dài khoảng 3m, cao 2m. Trên lưng ngựa có gắn yên, chạm khắc văn thư, cổ đeo yếm.  Tượng ngựa cùng thanh long đao dựng đứng kế bên do một nghệ nhân ở Huế chế tác từ cuối năm 1930, và do cụ Trần Hiển Vinh thuê làm….Tin tưởng, nhiều khách hành hương thường đến khấn vái, vuốt ve Ông Ngựa, chui qua bụng Ông Ngựa để cầu mong được khỏe mạnh, bình an và may mắn....

Ảnh và bài của Bùi Thụy Đào Nguyên

Không có nhận xét nào: